Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2013

Hồ Sơ IVF Cho Con


Thân gửi các mẹ Việt Nam ở 10 nước trên thế giới:

Mình rất xúc động khi biết rằng những thông tin và trải nghiệm Hiếm Muộn của mình, sau hơn một tháng sẻ chia, đã có chút ít giá trị với các độc giả không chỉ ở Việt Nam, Thái Lan, mà còn ở cả Úc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đức, Áo, Nga, Ukraina, và Cộng hòa Séc.

Có một điều làm mình rất trăn trở khi lặn lội đi tìm con từ Việt Nam ra đến nước ngoài:

Qua quan sát và trao đổi, mình thấy có nhiều mẹ chưa có ý thức giữ gìn cẩn thận các tài liệu điều trị của mình.

Bộ hồ sơ điều trị IVF không chỉ quan trọng với riêng mẹ. Nếu như thần may mắn mỉm cười, mẹ sẽ có một em bé như vẫn hằng mong ước. Nhưng hành trình thật sự cho những đứa con đặc biệt này mới chỉ bắt đầu.

Các bé vô cùng đặc biệt vì sẽ là một trong số gần 5 triệu công dân (chưa đầy 0,1% ít ỏi trong số gần 7 tỷ người) trên toàn thế giới này được "xuất xưởng từ trước khi là trứng nước" cùng với sự can thiệp của đội ngũ bác sĩ, y tá, kỹ thuật viên kể tử khi em bé đầu tiên ra đời nhờ IVF năm 1978.
                      Louis Brown, em bé đầu tiên sinh ra nhờ kỹ thuật IVF tại Anh, tháng 7-1978

Các bé được sinh ra từ kỹ thuật IVF, đầy nhân văn nhưng cũng còn đầy bí ẩn, còn đầy những câu hỏi cho giới khoa học khám phá.


                               Louis Brown cùng ba mẹ John & Lesley Brown, năm 1978

Bé trông sẽ chẳng khác gì những em bé sinh ra theo cách tự nhiên.Nhưng trong thâm tâm, từ trước khi ký bản cam kết với bệnh viện trong đó có nêu rõ tỷ lệ đau ốm, dù rất nhỏ, của các em bé "ống nghiệm", ta đều biết rằng: Bé sẽ cần được bảo vệ và được hướng dẫn cách bảo vệ sức khỏe và lối sống của chính mình kỹ lưỡng hơn, cẩn thận hơn những em bé khác.

Bởi vậy, chuẩn bị một hành trang thật đầy đủ cho bé, bao gồm cả một bộ hồ sơ IVF chi tiết từ khi bé còn chưa là một tế bào mà chỉ là một chấm nhỏ ước mơ trong tờ siêu âm tử cung của mẹ sẽ không chỉ là tình yêu mà còn là nghĩa vụ. Bộ hồ sơ này, cũng như cuống rốn trong ngân hàng tế bào gốc của con, sẽ theo bước con đi, đảm bảo và chở che, theo từng tuổi mới .
                                   
                                           Louis Brown khi lớn cùng ba mẹ, khoảng 2007

Vì thế, vì bé và vì cả các thế hệ tương lai khi mẹ lên chức bà (như mẹ của Louis Brown) nữa,  hãy thu thập cẩn thận tất cả các giấy tờ liên quan đến quá trình điều trị IVF của mình, các mẹ nhé!

                                      
                                 Louis Brown cùng con trai Cameron (sinh tự nhiên năm 2006)

Không có nhận xét nào: